Tìm Hiểu Cách Trị Đau Răng Cho Bà Bầu Hiệu Quả, An Toàn

Mang thai là một giai đoạn được coi là thiêng liêng nhất của phụ nữ. Nhưng quá trình mang thai cũng đem lại cho các bà bầu rất nhiều khó khăn và thử thách. Bên cạnh những cơn nghén, đau đầu, nôn ói thì đau răng cũng ảnh hưởng đến người mẹ và thai nhi. Vậy liệu bạn đã biết những cách trị đau răng cho bà bầu chưa? Cùng nha khoa Delia theo dõi nhé!

Những nguyên nhân gây đau răng ở bà bầu

Trong quá trình mang thai, bà bầu bị đau răng do nhiều nguyên nhân khác nhau.

1. Trào ngược dạ dày

Khi xảy ra tình trạng trào ngược dạ dày, dịch vụ đẩy ngược ra khỏi dạ dày và lên đến miệng, dẫn tới hiện tượng ợ chua. Lúc này, dịch vị axit quá nhiều trong khoang miệng có thể ăn mòn răng, từ đó răng bị ê buốt và đau nhức. Tình trạng trào ngược dạ dày xuất hiện liên tục thì răng sẽ bị ăn mòn càng nhiều và tình trạng răng bị đau nhức càng trở nên nghiêm trọng.

2. Nội tiết tố thay đổi

Một trong những nguyên nhân khiến bà bầu đau răng là do nội tiết tố thay đổi. Cơ thể bà bầu lúc này trở nên nhạy cảm hơn, khiến cho việc vệ sinh răng miệng cũng gặp nhiều khó khăn. Đây là điều kiện giúp cho vi khuẩn tấn công răng nướu và gây ra các vấn đề về răng, nướu dẫn đến đau nhức răng.

3. Chế độ ăn uống thay đổi

Hầu hết phụ nữ khi mang thai đều bị thay đổi khẩu vị ăn uống, thèm ăn đồ chua và đồ ngọt hơn. Đây là một trong những nguyên nhân khiến cho axit làm mài mòn men răng, giúp vi khuẩn phát triển mạnh hơn. Từ đó dẫn đến các vấn đề về răng miệng như răng bị ê buốt, sâu răng, viêm nướu…

4. Thiếu canxi

Trong thời gian mang thai, nhu cầu canxi của cơ thể bà bầu sẽ tăng lên để tạo điều kiện thuận lợi cho thai nhi phát triển. Vì thế, nếu không bổ sung đầy đủ lượng canxi sẽ khiến cho răng trở nên yếu hơn, dễ bị đau nhức khi ăn uống.

5. Vệ sinh răng miệng sai cách

Khi mang bầu, răng nướu sẽ trở nên nhạy cảm hơn. Do đó mà việc vệ sinh răng miệng cũng trở nên khó khăn hơn, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây hại phát triển. Từ đó, dẫn đến các vấn đề đau nhức răng, viêm nướu. Bên cạnh đó, việc đánh răng quá mạnh cũng có thể làm tổn thương đến răng nướu.

Các triệu chứng đau răng ở bà bầu

Đau răng có nhiều nguyên nhân khác nhau và có thể gây ra những biểu hiện triệu chứng khác nhau. Dựa vào những nguyên nhân thì ta có thể đưa ra được những cách trị đau răng hiệu quả cho bà bầu. Những triệu chứng đau răng điển hình mà bà bầu có thể gặp phải như sau:

- Răng đau nhói liên tục hoặc đột ngột, đau khi ăn uống lại

- Răng bị ê buốt, nhạy cảm khi dùng đồ uống, thức ăn nóng, lạnh, ngọt

- Đau đầu hoặc bị sốt

- Có thể nhìn thấy một vài lỗ hổng trên răng

- Bị sưng miệng

- Dịch hôi hoặc có mủ chảy ra tại vị trí đau răng

>>Xem thêm: Tự Nhiên Chảy Máu Chân Răng Thì Phải Làm Sao?

Các mẹo giảm đau răng ở bà bầu hiệu quả

1. Nước muối ấm

Sử dụng muối và nước pha với nhau ở độ mặn vừa phải. Muối có tác dụng khử trùng, sát khuẩn, giúp làm sạch khoang miệng tối đa và giảm cơn đau nhức răng. Bạn nên súc miệng 2 lần vào sáng và tối khoảng 30 giây sẽ giúp làm giảm dịu cơn đau hiệu quả.

2. Lá lốt trị đau răng cho bà bầu

Lá lốt là bài thuốc dân gian được truyền lại từ ông cha. Trong thân và lá lốt có chứa alcaloid và tinh dầu (chủ yếu là beta-caryophylen), còn ở rễ cây thì chứa tinh dầu có thành phần chính là benzyl axetat. Cả 3 bộ phận của cây đều có tính kháng khuẩn rất cao, giúp làm giảm sưng, tiêu viêm hiệu quả.

3. Tỏi

Trong củ tỏi có chứa rất nhiều chất kháng sinh allicin, glycogen và fitonxit có tác dụng diệt khuẩn và sát trùng rất hiệu quả. Dùng vài tép tỏi giã nát cùng mấy hạt muối trắng, sau đó đắp hỗn hợp này lên chỗ răng đau trong khoảng 10 phút.

4. Gừng

Cũng như tỏi, gừng cũng là một trong số những mẹo trị đau răng cho bà bầu. Trong gừng có chứa oleoresin, tecpen và chất men zingibain - đây là một loại thuốc giảm đau hiệu quả. Bạn cũng có thể kết hợp gừng và tỏi để trị đau răng cho mẹ bầu.

5. Cây đinh hương

Trong cây đinh hương có chứa eugenol, đây là một chất gây tê tự nhiên rất mạnh giúp giảm đau răng cho mẹ bầu hiệu quả. Bên cạnh đó, nó còn có tính sát trùng và tiêu diệt vi khuẩn. Đinh hương rất an toàn với bà bầu và không gây tác dụng phụ.

Dùng 1 hoặc 2 nhánh đinh hướng ép và để nước ép chảy vào trong miệng. Ngậm nước đinh hương ở răng đau trong khoảng 1 giờ thì các mẹ bầu sẽ thấy cơn đau được giảm xuống.

>>Xem thêm: 10 Cách Giảm Đau Răng Hiệu Quả

Cách điều trị đau răng cho bà bầu

Nếu áp dụng các mẹo trị nhức răng cho bà bầu ở phía trên mà tình trạng đau nhức không giảm bớt thì mẹ bầu nên hãy đến nha khoa.

Khi đến nha khoa, bạn nên thông báo rằng bạn đang mang thai. Bác sĩ nha khoa sẽ thăm khám và tìm hiểu nguyên nhân. Từ đó sẽ tư vấn cho bạn những phương pháp trị đau răng cho bà bầu cho từng trường hợp cụ thể.

- Đối với sâu răng thì có thể tiến hành nạo sạch vết sâu. Sau đó sẽ thực hiện hàn trám răng sâu để trám bít lỗ sâu lại, tạo hình những chỗ răng bị tổn thương, sứt mẻ. Phương pháp này rất nhanh và đơn giản, chỉ khoảng 1520 phút thao tác.

– Đối với viêm nướu: Đầu tiên, việc điều trị viêm được tiến hành bằng việc làm sạch cao răng, xử lý bề mặt gốc răng để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn gây bệnh. Bạn cũng có thể điều trị với một số loại thuốc giảm đau và kháng sinh nhưng cần theo chỉ định của bác sĩ.

>>Xem thêm: Có Nên Chữa Tủy Răng Khi Mang Thai Không?

Nếu bạn còn những thắc mắc, băn khoăn nào liên quan đến việc trị đau răng cho bà bầu thì hãy liên hệ với nha khoa Delia qua số hotline 0763.29.6666 hoặc đến trực tiếp phòng khám để được hỗ trợ nhanh nhất nhé.

Chi nhánh Hà Nội: 265 Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội

Chi nhánh Tp. HCM: Số 15 Đường 6 - Khu đô thị Hà Đô, Cổng 118 đường 3/2, P.12, Q.10